Thứ hai, 30/11/2020

"Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam gương mẫu thực hiện văn hóa công sở"


 
Liên kết website
 
Công báo chính phủ


 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 1460
  • Tháng hiện tại: 74206
  • Tổng lượt truy cập: 4790578
 
vksndtc
bao ve phap luat
hoc tap ho chi minh
Thư điện tử VKS
dangcongsan.vn
Tạp chí kiểm sát
doisongphapluat.com.vn

Cần quan tâm hơn đến quyền lợi của người dân khi thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội

Đăng lúc: Thứ ba - 26/03/2013 14:37 - Người đăng bài viết: admin
Nghiên cứu Khoản 3 Điều 58 Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi, nội dung điều luật quy định “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế xã hội”.
Vấn đề đặt ra là tại sao nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường mà việc thu hồi đất của người dân cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội lại không được bồi thường theo cơ chế thị trường mà là bồi thường theo quy định của pháp luật. Tại sao lại có tình trạng  một số dự án phát triển kinh tế - xã hội “treo” ở nhiều nơi với những diện tích đất tương đối lớn bị bỏ hoang trong thời gian dài rất lãng phí. Tình trạng đó do nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân do giá đất được làm “theo quy định của pháp luật” nên rất thấp so với giá thị trường, do đó nhà đầu tư dễ dàng bỏ tiền ra mua còn người dân bị thiệt hại nhiều dẫn đến bức xúc. Trong những năm qua số lượng vụ việc khiếu kiện về đất đai phần lớn liên quan đến việc thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lý do chủ yếu liên quan đến vấn đề giá đất và bồi thường, có nơi khiếu kiện kéo dài và thành điểm nóng; thậm chí đã có nhiều vụ án hình sự phát sinh từ việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng như tội “Chống người thi hành công vụ”....Để khắc phục tình trạng này Hiến pháp 1992 sửa đổi cần phải có quy định mềm hơn, công bằng hơn đối với người dân khi Nhà nước thu hồi đất.

Do vậy, đề xuất Khoản 3 Điều 58 Dự thảo cần được sửa đổi, bổ sung theo hướng Nhà nước chỉ thu  hồi đất trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.  Đối với các Dự án phát triển kinh tế xã hội thì Nhà nước nên trưng mua không nên quy định Nhà nước thu hồi như Dự thảo.
Tác giả bài viết: Trần Thị Tuyết

Ý kiến bạn đọc

 
123
 
 
thông báo
 
Thành phố Phủ Lý
Thành phố Phủ Lý
Phối cảnh thành phố Phủ Lý
Cụm công nghiệp thành phố
Phủ Lý về đêm

Xem toàn bộ album: Tỉnh Hà Nam

 
Thành Viên Đăng Nhập
 
giai bua liem vang
Lịch làm việc của Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Nam
phapdien
hoc tap lam theo Ho Chi Minh
60 nam thanh lap ngành
Thống kê & Công nghệ thông tin
quan ly van ban
Thăm dò ý kiến

Bạn biết website Viện Kiểm Sát Hà Nam từ nguồn tin nào?

Từ Viện Kiểm Sát nhân dân Tỉnh Hà Nam

Từ báo Hà Nam

Từ trang tìm kiếm nổi tiếng Google.com

Tất cả các ý kiến trên

 
Thành viên
 
vksndtc
bao ve phap luat
hoc tap ho chi minh
Thư điện tử VKS
dangcongsan.vn
Tạp chí kiểm sát
doisongphapluat.com.vn