Kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của CQĐT cơ sở pháp lý và thực tiễn áp dụng

Thứ ba - 27/11/2012 02:56 1.455 0
Tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến là cơ sở để Cơ quan điều tra xem xét xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm làm căn cứ cho việc ra Quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự
Do đó để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong điều tra các vụ án hình sự nhằm đảm bảo mọi hành vi phạm tội đều được khởi tố, điều tra và xử lý kịp thời, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội thì yêu cầu trước hết là phải nâng cao được chất lượng kiểm sát việc giải quyết của CQĐT đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
  Thực hiện tốt hoạt động kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác về tội phạm vừa bảo đảm cho hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan điều tra được thực hiện, kịp thời và đúng pháp luật đồng thời cũng giúp cho việc xác định căn cứ khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự được nhanh chóng, chính xác hơn.
  Muốn thực hiện tốt hoạt động kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác về tội phạm, theo chúng tôi cần hoàn thiện về cơ sở pháp lý bởi trên thực tế áp dụng còn gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể:
  Một là, trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của CQĐT đối với tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã được quy định tại khoản 4 điều 103 BLTTHS. Tuy nhiên trước đó Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 02/4/2002 chưa quy định về vấn đề này, tại điều 5 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân chỉ quy định: "Viện kiểm sát nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận các tin báo, tố giác về tội phạm do các cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân chuyển đến…”. Vì vậy trên thực tế Viện kiểm sát nhân dân các địa phương còn khá lúng túng trong việc áp dụng các hoạt động nghiệp vụ để kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Có ý kiến cho rằng Viện kiểm sát phải chủ động tìm mọi biện pháp để nắm toàn bộ tin báo tội phạm. Có ý kiến khác lại cho rằng Viện kiểm sát chỉ có trách nhiệm tiếp nhận các tin báo tội phạm và chuyển Cơ quan điều tra xác minh, giải quyết sau đó thông báo kết quả đến Viện kiểm sát.
  Hai là, do Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân không quy định về trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm vì vậy cơ sở pháp lý quy định về nhiệm vụ quyền hạn của Viện kiểm sát khi kiểm sát việc giải quyết của CQĐT đối với tin báo, tố giác về tội phạm cũng chưa được quy định rõ ràng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi kiểm sát tình hình tiếp nhận và giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm Viện kiểm sát được làm gì và làm như thế nào thì chưa được quy định.
Tại điều 37, 112, 113 BLTTHS năm 2003 cũng chỉ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của kiểm sát viên, Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra và kiểm sát điều tra sau khi đã được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc điều tra các vụ án hình sự tức là sau khi đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự.
  Chính vì lẽ đó trong thực tiễn áp dụng có ý kiến cho rằng với trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm Viện kiểm sát có quyền tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong việc nắm, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, quyền yêu cầu cơ quan tổ chức cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trước khi vụ án được khởi tố. Có ý kiến cho rằng Viện kiểm sát không được kiểm sát trực tiếp do Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân không quy định.
Để góp phần nâng cao chất lượng điều tra, chống bỏ lọt tội phạm đảm bảo cho Viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của CQĐT cần hoàn thiện về cơ sở pháp lý, chúng tôi đề nghị một số nội dung:
  1. Bổ sung trong Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân quy định rõ về trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật đối với việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi  tố của CQĐT và những biện pháp quyền năng pháp lý cần thiết khi tiến hành kiểm sát.
  2. Đề nghị Liên ngành các cơ quan tư pháp Trung ương cần ban hành Thông tư liên ngành thay Thông tư số 03/LN ngày 15/5/1992 về phát hiện và xử lý tin báo tội phạm đã không còn phù hợp, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm, chế tài của Cơ quan, tổ chức trong việc thông báo, cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm đến Viện kiểm sát và CQĐT theo đúng tinh thần điều 26 BLTTHS.

Tác giả: Phạm Mạnh Hùng – Viện kiểm sát Kim Bảng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây