Kiểm sát việc tổ chức thi hành bản án về việc giao con

Thứ sáu - 16/07/2021 03:17 1.094 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng đã kiểm sát việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bảng tiến hành tổ chức thi hành Bản án phúc thẩm về hôn nhân gia đình của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam về việc giao con.
 Thi hành án dân sự về giao con theo án tuyên là một trong những loại việc gặp nhiều khó khăn, bởi liên quan đến các quyền con người, quyền công dân, đặt biệt là quyền trẻ em mà cả thế giới phải bảo vệ. Do đó, công tác thi hành án giao con theo án tuyên là công việc tương đối khó khăn áp lực đối với Chấp hành viên, chính vì vậy Kiểm sát viên đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thi hành án để nắm bắt tâm lý của người được quyền nuôi dưỡng và trẻ em là người được nuôi dưỡng để lựa chọn phương pháp thi hành phù hợp nhất, hạn chế tối đa đến việc làm ảnh hưởng tâm lý phát triển của trẻ khi tổ chức thi hành giao con.

Theo Quyết định thi hành án số 11/QĐ-CCTHADS ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Kim Bảng, anh Dương Văn L (là bố của cháu T) phải thi hành việc giao cháu Dương Thu T, sinh ngày 01/01/2015 hiện đang sống cùng với anh cho chị Phan Thị L (là mẹ của cháu T) để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục kể từ khi ly hôn cho đến khi cháu đủ 18 tuổi, trưởng thành, lao động tự lập được.

Trong thời gian tự nguyện thi hành án, ngày 06/7/2021 anh Dương Văn L đã tự nguyện giao con gái là cháu Dương Thu T cho chị Phan Thị L, tuy nhiên do trước đó cháu T đã có thời gian dài ở cùng nên đã có tình cảm gắn bó với bố và ông bà nội. Nên sau khi thực hiện các thủ tục bàn giao xong, thì cháu T lại quay về với bố và ông bà nội dẫn đến việc thi hành bản án chưa được triệt để.

Do đó, ngày 24/5/2021 chị L có đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bảng thi hành việc giao cháu T cho chị được trực tiếp nuôi dưỡng theo Bản án đã tuyên.

Trước tình hình đó, Lãnh đạo hai ngành Chi cục Thi hành án dân sự và Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng họp bàn thống nhất phương án để tổ chức thi hành án đạt hiệu quả. Lãnh đạo  2 ngành và Chấp hành viên, Kiểm sát viên đã thông qua chính quyền địa phương để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của anh L, đồng thời gặp trực tiếp anh L để vận động, giải thích các quy định của pháp luật trong việc chấp hành bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để các cơ quan chức năng không phải thực hiện cưỡng chế thi hành. Qua đó, anh L đã hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi thi hành bản án, đồng ý tự nguyện giao cháu T cho mẹ cháu nuôi dưỡng.

 

Kiểm sát viên giải thích, tuyên truyền pháp luật

Ngày 12/7/2021, dưới sự chủ trì của Lãnh đạo Chi cục thi hành án phối hợp với Viện kiểm sát cùng với chính quyền địa phương tiến hành việc giao, nhận cháu T cho chị L. Buổi giao, nhận cháu T cho chị L diễn ra trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của anh L dưới sự giám sát của Viện kiểm sát, của chính quyền địa phương và tổ chức đoàn thể rất trang nghiêm nhưng lại chứa đầy tình nghĩa.

Toàn cảnh buổi giao nhận con ngày 12/7/2021
Có được kết quả như trên chính là nhờ vào sự phối hợp giữa hai ngành Viện kiểm sát và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kim Bảng cùng với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương trong việc thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án, đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất./.

Tác giả: VKSND huyện Kim Bảng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây