Ngành KSND tỉnh Hà Nam phát động phong trào thi đua hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ ba - 29/03/2016 21:27 955 0
Thực hiện hướng dẫn số 05/HD-HĐTĐKT ngày 09/3/2016 của UBND tỉnh Hà Nam về công tác thi đua khen thưởng trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đã phát động phong trào thi đua thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 cụ thể như sau:
1. Thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, nhất là các vụ việc có liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tin báo tố, giác tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra; thực thi đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định để chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự và đảm bảo hoạt động điều tra tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra đình chỉ điều tra do không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm. Tăng cường phối hợp cùng Cơ quan điều tra, Tòa án xác định án trọng điểm và đưa đi xét xử lưu động để góp phần giáo dục, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

2. Tăng cường phát hiện vi phạm trong hoạt động điều tra, xét xử để kiến nghị yêu cầu khắc phục, chú trọng làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm để kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan hữu quan về các giải pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của Toà án để phát hiện vi phạm kịp thời kháng nghị và báo cáo Viện kiểm sát cấp trên kháng nghị theo thẩm quyền.

3. Nâng cao chất lượng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, hạn chế đến mức thấp nhất số người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong việc áp dụng trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại của Tòa án cùng cấp; tăng cường kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong thi hành án hình sự đối với các UBND xã, phường, thị trấn trong việc quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm sát, kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự để kiến, kháng nghị yêu cầu khắc phục.

4. Chủ động nắm chắc các vụ, việc tranh chấp dân sự, hành chính, kinh tế, lao động và hôn nhân gia đình để phối hợp giải quyết nhanh, đồng thời kiểm sát chặt chẽ quá trình tố tụng cũng như kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án nhằm bảo đảm việc giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, không để giải quyết kéo dài gây bức xúc, khiếu kiện, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương.

5. Kiểm sát chặt chẽ việc chuyển giao các bản án, quyết định được thi hành của Tòa án đến Cơ quan THADS; việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết đơn yêu cầu thi hành án và tổ chức thực hiện các quyết định về thi hành án của Cơ quan thi hành án dân sự; chú trọng kiểm sát việc phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án, các việc có điều kiện thi hành nhưng để kéo dài, việc cưỡng chế kê biên đấu giá tài sản và quản lý, sử dụng tiền thu được qua hoạt động thi hành án.

 6. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của VKS và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp; tham mưu phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong  hoạt động tư pháp, những đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
7. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 gắn với công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành với nhiều hình thức thích hợp, đa dạng, phong phú, hiệu quả.

8. Tham gia cuộc bầu cử theo đúng thời gian quy định, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Các VKSND cấp huyện, thành phố, Trưởng các Phòng trực thuộc VKSND tỉnh đã quán triệt, triển khai nội dung thi đua tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, tạo không khí thi đua sôi nổi hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tác giả: VPTH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây