Ngành Kiểm sát Hà Nam tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19

Thứ hai - 16/03/2020 21:44 1.065 0
Hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (CoVid-19) gây ra bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc đang diễn biến phức tạp, khó lường, hết sức nguy hiểm và chưa có vắc xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Trên thế giới, dịch CoVid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân và có khả năng lây lan với tốc độ chóng mặt. Tại Việt Nam, dịch CoVid-19 cũng đang diễn biến rất phức tạp và đã xảy ra ở 12 tỉnh, thành phố trong cả nước, số người nhiễm bệnh tăng, tiềm ẩn hậu quả khó lường.
Xác định rõ công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, kể từ khi Chính phủ công bố dịch, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu Đảng ủy, các Chi bộ, các Phòng và tương đương thuộc VKSND tỉnh, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố, thị xã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh và chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về phòng, chống dịch Covid-19. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, người đứng đầu đơn vị tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm trật tự, an toàn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Công chức, người lao động của các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và đơn vị công tác như: sử dụng khẩu trang trong suốt quá trình làm việc tại cơ quan, kể cả khi hội họp; rửa tay, sát khuẩn y tế khi đến và rời cơ quan; hủy bỏ tất cả các cuộc họp trực tiếp nếu có thể thay thế bằng hình thức khác không trực tiếp; trung thực, tự giác và kịp thời khai báo y tế theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, của VKSND tối cao.
 
Một số hình ảnh phòng, chống dịch bệnh tại VKS 2 cấp tỉnh Hà Nam










 
Bên cạnh triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh CoVid-19, VKSND hai cấp cũng đã tiến hành xây dựng kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể nhằm không để bị động, bất ngờ hoặc chủ quan trước tình hình dịch bệnh CoVid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời cũng tránh tâm lý hoang mang, hoảng loạn trong công chức, người lao động ngành Kiểm sát, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công tác. Cụ thể:
VKSND hai cấp đã tiến hành phun thuốc khử trùng tại toàn bộ trụ sở làm việc; đặc biệt các khu vực công trình vệ sinh, tường, cửa, nền nhà; thường xuyên quét dọn sân bãi sạch sẽ, tạo không gian thông thoáng trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và cấp cho toàn thể công chức, người lao động khẩu trang y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế để tự bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu công chức, người lao động trong đơn vị hạn chế tham gia các hoạt động lễ hội tập trung đông người, nhất là trong dịp đầu xuân Canh Tý 2020; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của công chức, người lao động trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, có các biện pháp tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng như: tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn; chủ động chuẩn bị thuốc men y tế, nếu có biểu hiện mắc bệnh thì chủ động gọi điện xin phép Thủ trưởng đơn vị nghỉ việc và đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra; nếu đi từ nơi có dịch bệnh về phải báo cáo ngay với đơn vị và chính quyền địa phương…..
Hạn chế tối đa và kiểm soát chặt chẽ khách đến cơ quan liên hệ công tác, yêu cầu phải thực hiện nghiêm việc áp dụng các biện pháp phòng dịch đồng thời, giám sát chặt việc di chuyển, bảo đảm chỉ được làm việc tại nơi liên hệ công tác theo quy định.
Trang tin điện tử VKSND tỉnh tăng cường tuyên truyền, đưa thông tin kịp thời, chính xác về tình hình và diễn biến của dịch bệnh; về công tác phòng, chống dịch bệnh của VKS hai cấp nói riêng, của tỉnh và toàn quốc nói chung để nhân dân nắm được, chủ động phòng ngừa dịch bệnh. VKS hai cấp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời phân loại, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng đầu cơ, tăng giá thuốc và vật tư y tế; hành vi vi phạm về thông tin trong phòng, chống dịch bệnh gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo điều kiện cần thiết tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, VKS 2 cấp gắn nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh vào công tác kiểm sát; tăng cường phối hợp, kiểm sát chặt chẽ việc phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh, qua đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam, người thi hành án hình sự và ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh.
Tại Phòng tiếp công dân của các đơn vị trang bị dung dịch rửa tay và khẩu trang y tế. Khi công dân đến gửi đơn khiếu nại, tố cáo trước khi làm việc với công dân, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân yêu cầu công dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn mà đơn vị đã chuẩn bị và yêu cầu công dân đeo khẩu trang nếu không có khẩu trang thì đơn vị sẽ phát miễn phí sau đó mới tiến hành công tác tiếp dân. Sau khi tiếp công dân xong đơn vị sẽ tiến hành sát khuẩn tại bàn làm việc với công dân để đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt hơn. Ngoài ra, Lãnh đạo còn quán triệt đến công chức trong đơn vị thực hiện không bắt tay và đeo khẩu trang trong thời gian làm việc và giao tiếp với công dân. Yêu cầu tất cả công chức trong đơn vị nếu có dấu hiệu bất thường sốt, ho, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm, đồng thời tuyên truyền người thân, gia đình và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.
Với vai trò là cơ quan bảo vệ pháp luật, thông qua công tác tuyên truyền và thực chức năng, nhiệm vụ, ngành Kiểm sát Hà Nam quyết tâm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, VKSND tối cao và cấp ủy địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh CoVid-19; cùng chung tay với các cấp, các ngành trong tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung đẩy lùi dịch bệnh, sớm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Tác giả: Văn phòng -VKS tỉnh Hà Nam

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây