Viện KSND tỉnh Hà Nam kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của TAND thành phố Phủ Lý

Thứ tư - 17/06/2020 21:29 1.059 0
Thông qua công tác kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HSST ngày 15/5/2020 của Toà án nhân dân thành phố Phủ Lý đã xét xử bị cáo Hoàng Đăng Thành và đồng phạm về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 điều 321 BLHS. VKSND tỉnh Hà Nam đã phát hiện có vi phạm nghiêm trọng trong việc tuyên trách nhiệm đối với bị cáo bị áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ. Cụ thể:
Nội dung vụ án và kết quả xét xử sơ thẩm: Khoảng 16h30’ ngày 01/01/2020 tại Gara ô tô 102 thuộc tổ dân phố Ngô Gia Khảm, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, các đối tượng Hoàng Đăng Thành, Hồ Thắng, Nguyễn Quang Khoa, Trần Thái Khá, Giáp Thạnh, Lê Văn Vũ, Trần Bình đang đánh bạc được thua bằng tiền dưới hình thức chơi Liêng thì bị bắt quả tang. Ngoài ra, còn có Nguyễn Hữu Thành có tham gia đánh bạc nhưng về trước; Đặng Vũ Trường đưa 500.000 đồng cho Lê Văn Vũ để tham gia đánh bạc. Tổng số tiền các bị cáo sử dụng vào việc đánh bạc là 14.630.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HSST ngày 15/5/2020 của TAND thành phố Phủ Lý đã tuyên các bị cáo về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 điều 321 BLHS. Về mức hình phạt: bản án đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Đăng Thành 15 tháng tù; Hồ Thắng 12 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Quang Khoa, Trần Thái Khá, Giáp Thạnh, Lê Văn Vũ, Trần Bình mỗi bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thử thách 24 tháng; bị cáo Đặng Vũ Trường 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 18 tháng và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Thành 12 tháng cải tạo không giam giữ.   
Thông qua công tác kiểm sát bản án, VKSND tỉnh thấy Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thành phố tuyên các bị cáo phạm tội “Đánh bạc” là có căn cứ, đúng quy định pháp luật và tuyên mức hình phạt đối với các bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, đối với bị cáo Nguyễn Hữu Thành Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thành phố Phủ Lý đã tuyên phạt bị cáo 12 tháng cải tạo không giam giữ nhưng khi quyết định mức hình phạt cấp sơ thẩm đã không tuyên giao bị cáo Nguyễn Hữu Thành cho chính quyền nơi cư trú giám sát giáo dục; đồng thời bản án đã nhận định về việc miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo nhưng trong phần quyết định của bản án lại không tuyên việc không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo trong thời gian chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, là vi phạm vào khoản 2 và khoản 3 điều 36 BLHS.

Mặc khác về nơi cư trú của bị cáo Nguyễn Hữu Thành bản án ghi bị cáo có nơi ĐKNKTT, chỗ ở: Thôn Mỹ Đôi, xã An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên theo Nghị quyết số 829/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc tỉnh Hà Nam thì xã An Mỹ được sáp nhập vào thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Nghị quyết có hiệu lực từ 01/01/2020. Do vậy bản án ghi nơi đăng ký nhân khẩu thường trú của bị cáo Nguyễn Hữu Thành là xã An Mỹ, huyện Bình Lục chưa chính xác. 

Vì vậy, ngày 11/6/2020 Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam đã quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2020/HSST ngày 15/5/2020 của Toà án nhân dân thành phố Phủ Lý. Đề nghị TAND tỉnh Hà Nam xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng, sửa bản án về phần nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và tuyên trách nhiệm đối với bị cáo Nguyễn Hữu Thành, như sau: Sửa nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở của bị cáo Nguyễn Hữu Thành là thôn Mỹ Đôi, xã An Mỹ, huyện Bình Lục nay là thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Giao bị cáo Nguyễn Hữu Thành cho UBND thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục và tuyên miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo trong thời gian chấp hành án cải tạo không giam giữ.

Tác giả: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây