Ngành Kiểm sát tỉnh Hà Nam tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT-TU ngày 29/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam

Thứ sáu - 19/06/2015 03:03 1.044 0
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 25-CT-TU ngày 29/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam và Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 của Ban Cán sự đảng VKSND tối cao về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh Hà Nam đã có Kế hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 29/10/2014 để quán triệt, chỉ đạo các Chi bộ, các đơn vị, cán bộ, đảng viên trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Hà Nam thống nhất nhận thức, tập trung thực hiện, xác định rõ trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời yêu cầu Bí thư các chi bộ, Thủ trưởng các đơn vị chú trọng công tác lãnh đạo, quản lý, kiểm tra và chịu trách nhiệm trong thực hiện công tác này.
Cụ thể hóa việc thực hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị, của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Cán sự đảng, ngày 30/10/2014 Viện trưởng VKSND tỉnh có văn bản số 1339/VKS-P7 quán triệt các VKSND huyện, thành phố, các phòng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của ngành Kiểm sát tỉnh Hà Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Tiếp đó, ngày 05/5/2015 Viện trưởng VKSND tỉnh có văn bản số 703/HD-VKS-P7 yêu cầu tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phụ trách đơn vị và ban hành Quy chế phối hợp giữa các phòng trực thuộc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài Quy chế, Nội quy tiếp công dân theo quy định, VKSND 2 cấp thực hiện niêm yết Lịch tiếp công dân của Viện trưởng ( Viện trưởng VKSND tỉnh ít nhất 01 ngày/tháng; Viện trưởng VKSND huyện, thành phố ( ít nhất 03 ngày/tháng) ngay tại trụ sở tiếp công dân của cơ quan.

Cùng với việc ban hành các Quy chế, các văn bản chỉ đạo thực hiện, Viện trưởng VKSND tỉnh tổ chức bố trí đội ngũ Kiểm sát viên, cán bộ cho công tác khiếu tố để hoàn thành và đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác này đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp; thường xuyên cập nhật, nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan và nghiên cứu kỹ nội dung đơn công dân khiếu kiện, đề nghị, phản ánh để từ đó giải thích đúng, hướng dẫn cho công dân nắm được, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn khiếu kiện thuộc thẩm quyền. Công tác tiếp công dân của VKS không đơn thuần chỉ là việc tiếp, giải thích, hướng dẫn cho công dân mà công tác này luôn được gắn liền với việc giải quyết các vụ việc thuộc trách nhiệm nên hiệu quả công tác tiếp công dân được nâng lên, các vụ việc của công dân được VKSND 2 cấp nghiên cứu kỹ nội dung, bản chất sự việc, giải quyết thấu tình, đạt lý và đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật.

 Kết quả trong 6 tháng tháng đầu năm 2015 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của VKSND 2 cấp tỉnh Hà Nam đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ của VKSND tối cao quy định. Tổ chức tiếp được 70 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý kịp thời, chính xác 328 đơn khiếu nại, tố cáo, tố giác tội phạm, kiến nghị, đề nghị, phản ánh các loại; giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật 28/34 đơn thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 82  %); duy trì thường xuyên công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện các Quy chế đã ký kết về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với Uỷ ban mặt trận tổ quốc tỉnh tiến hành kiểm sát trực tiếp đối với 02 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an cấp huyện trong công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Ban hành các Kết luận, Kiến nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, vi phạm trong công tác này. Các nội dung Kết luận, Kiến nghị của VKS đảm bảo chính xác, có căn cứ nên các đơn vị được kiểm sát đều nhất trí tiếp thu, sửa chữa khắc phục.

Những kết quả đạt được nêu trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của VKSND 2 cấp tỉnh Hà Nam là những việc làm thiết thực góp phần vào thành tích chung của ngành hướng tới chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sắp tới./.

Tác giả: Phòng Khiếu tố - VKSND tỉnh Hà Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây