VKSND thành phố Phủ Lý đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật

Thứ năm - 04/05/2017 20:29 1.077 0
Lập lại trật tự đô thị, trật tự công cộng là vấn đề cả nước đang quan tâm, đã và đang được triển khai thực hiện quyết liệt ở hầu hết các địa phương. Trong thời gian qua, công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói chung và thành phố Phủ Lý nói riêng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như: tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông vẫn xảy ra, hiện tượng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng, tổ chức đám hiếu, hỷ vẫn còn diễn ra.... Các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm nhưng một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân chưa có ý thức tự giác tháo dỡ những công trình, vật dụng xây, đặt lấn chiếm trái phép, thậm chí khi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đến yêu cầu tháo dỡ còn chống đối, hành hung gây thương tích cho những người thực thi công vụ. Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Phủ Lý đã thống nhất xây dựng vụ án Ninh Thế Nam phạm tội "Chống người thi hành công vụ" là án trọng điểm và đưa đi xét xử lưu động tại UBND xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.
    Nội dung vụ án: Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 15/02/2017 của UBND phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý về việc đảm bảo trật tự đô thị, trật tự xây dựng an toàn giao thông năm 2017, tổ công tác của UBND phường Lương Khánh Thiện đi làm nhiệm vụ thì phát hiện tại khu vực bờ kè sông Châu Giang thuộc tổ 9, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, gia đình Ninh Thế Nam đã xây dựng lán trái phép trên phạm vi đất dành cho đường bộ đã vi phạm điểm a khoản 4 Điều 12 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính Phủ "quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt". Khoảng 09 giờ ngày 22/02/2017, tổ công tác quản lý trật tự đô thị Phường Lương Khánh Thiện đã đến nhắc nhở và yêu cầu gia đình Ninh Thế Nam tháo dỡ trước 14 giờ cùng ngày nhưng gia đình Nam không chấp hành. Đến 14 giờ ngày 22/4/2017, tổ công tác xuống làm nhiệm vụ giải tỏa lán dựng trái phép của gia đình Nam thì Nam đã có hành vi chửi bới, lăng mạ tổ công tác và dùng chân đá vào miệng ông Trần Xuân Tuyến (là Chỉ huy trưởng Quân sự phường - thành viên tổ công tác) làm ông Tuyến bị thương, dẫn đến ông Tuyến và tổ công tác không thể thực hiện được nhiệm vụ.
 
 
Toàn cảnh phiên tòa
 
     Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những đã trực tiếp xâm phạm hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan này mà còn xâm phạm trật tự công cộng, nếp sống văn minh, làm cản trở sự hoạt động bình thường của cơ quan và người thi hành công vụ, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây mất ổn định trật tự trị an trên địa bàn. Hội đồng xét xử đã cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và nguyên nhân, điều kiện phạm tội tuyên phạt bị cáo Ninh Thế Nam 09 tháng tù giam. Mức hình phạt HĐXX tuyên tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật mà vẫn thể hiện tính khoan hồng để giáo dục, cảm hóa người phạm tội nên được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

    Thông qua phiên tòa xét xử lưu động, đại diện VKS thành phố thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc lập lại trật tự xây dựng, trật tự đô thị và trật tự công cộng để xây dựng thành phố Phủ Lý văn minh, thanh lịch, xanh, sạch, đẹp và trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Đồng thời đề nghị các tầng lớp nhân dân thành phố tự giác chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và thành phố nói riêng về quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị và trật tự công cộng, tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc như bị cáo Ninh Thế Nam  phải đứng trước vành móng ngựa chịu sự trừng phạt của pháp luật./.

Tác giả: Lan Chi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây