Từ đầu năm đến nay, Viện kiểm sát tỉnh Hà Nam đã tiếp 62 lượt công dân; tiếp nhận 59 đơn, trong đó có: 02 đơn kiến nghị phản ánh; 21 đơn đề nghị; 23 đơn khiếu nại; 05 đơn tố cáo; 08 đơn tố giác, tin báo về tội phạm. Các đơn KNTC của cônng dân chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực: Khiếu nại việc đền bù đất đai; kháng cáo đối với bản án DSST, HSST; đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm bản án, quyết định dân sự có hiệu lực pháp luật; khiếu nại các quyết định của cơ quan điều tra, đề nghị giám định tỷ lệ thương tích; tố giác tin báo tội phạm… Phòng 7 đã nghiên cứu, tham mưu đề xuất Lãnh đạo Viện xem xét phân loại xử lý, chuyển các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền 59/59 đơn. Trong đó: đơn thuộc thẩm quyền Viện kiểm sát tối cao: 02; đơn thuộc thẩm quyền Viện kiểm sát tỉnh: 01 (đang xem xét, giải quyết); chuyển Viện kiểm sát cấp huyện để giải quyết theo thẩm quyền: 04 đơn; chuyển cơ quan tư pháp cấp tỉnh: 02 đơn; chuyển Viện kiểm sát cấp huyện để chuyển các cơ quan tư pháp cùng cấp: 02 đơn; chuyển cơ quan khác: 48 đơn.
Trong quá trình tiếp dân, phân loại giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, Phòng 7 và các phòng nghiệp vụ- VKSND tỉnh Hà Nam đã thực hiện theo đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và Quy chế số 59/2006/QĐ-VKSTC-V7 ngày 06/02/2006 của Viện KSND Tối cao; khắc phục những tồn tại trong quá trình tiếp nhận, phân loại giải quyết đơn KN-TC, tạo chuyển biến trong nền nếp tiếp công dân và quy trình giải quyết đơn KNTC, hạn chế những phát sinh các vụ khiếu kiện tập trung đông người, khiếu kiện có nội dung phức tạp.
Chủ trương giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên cơ sở phát huy dân chủ, luôn coi trọng công tác tuyên truyền giải thích, hướng dẫn pháp luật để nâng cao nhận thức cho nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam là hoàn toàn đúng đắn, tích cực góp phần nâng cao tiến độ, chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ở địa phương./.