Làm tốt công tác “dân vận” trong xác minh điều kiện thi hành án dân sự

Thứ năm - 04/04/2024 04:02 217 0
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) vận dụng sáng tạo công tác “dân vận” trong hoạt động xác minh đối với các trường hợp Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp phân loại chưa có điều kiện thi hành, góp phần giải quyết nhanh chóng và kịp thời thu hồi tài sản cho ngân sách Nhà nước và người được thi hành án.
Nhằm kiểm sát chặt chẽ các trường hợp Chi cục Thi hành án dân sự huyện xác minh, phân loại chưa có điều kiện thi hành án, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, trong thời gian từ ngày 25/3 đến ngày 29/3/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã phân công Kiểm sát viên tiến hành trực tiếp xác minh đối với 52 trường hợp Chi cục Thi hành án dân sự huyện phân loại chưa có điều kiện thi hành án tại 08 xã trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Đơn vị đã mời đại diện Lãnh đạo và Chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện cùng phối hợp, thực hiện.
 
 
Đại diện Viện kiểm sát vận động, thuyết phục đương sự thi hành án

Xác định công tác dân vận là giải pháp quan trọng "một mũi tên trúng nhiều đích" trong công tác thi hành án dân sự, vừa có tác dụng thuyết phục các cơ quan, tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, vừa bảo đảm quyền lợi cho các đương sự, hạn chế tối đa các vụ việc phải giải quyết kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương. Quá trình xác minh điều kiện thi hành án, Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Liêm đã trực tiếp làm việc với người phải thi hành án, phân tích rõ quyền lợi và trách nhiệm của người phải thi hành án, động viên, thuyết phục họ tự nguyện thi hành án. Kết quả đã vận động được 06 trường hợp đồng ý thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thi hành án (trong đó có 02 trường hợp đã nộp toàn bộ án phí và tiền phạt, 04 trường hợp nộp một phần án phí và tiền phạt cho Chấp hành viên ngay tại thời điểm xác minh). Do vậy, Viện KSND huyện Thanh Liêm đã ban hành văn bản yêu cầu Chi cục THADS huyện ra Quyết định tiếp tục thi hành án đối với 06 trường hợp nêu trên.

Có thể thấy, công tác dân vận luôn giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong việc vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc chấp hành pháp luật về thi hành án dân sự. Việc vận động, giáo dục, thuyết phục có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả hoạt động thi hành án, để người thi hành án, người thân của người phải thi hành án... tự nguyện thi hành; hạn chế việc cố tình chây ỳ, chống đối dẫn đến không thi hành án được. Sự nỗ lực, khéo léo, kiên trì của Kiểm sát viên trong công tác vận động, thuyết phục đã làm thay đổi thái độ từ không hợp tác sang tự nguyện thi hành án của đương sự, giúp các cơ quan chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao tỷ lệ thi hành án trên địa bàn./.
 

Tác giả: Lan Chi - VKSND huyện Thanh Liêm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây