Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Hà Nam trực tiếp tham gia xét xử

Thứ năm - 30/05/2024 05:24 141 0
Nhằm đẩy mạnh công tác tự đào tạo cho đội ngũ Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ của Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh Hà Nam thông qua hoạt động thực tiễn xét xử, ngày 24/5/2024 Viện KSND tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm qua hệ thống Camera giám sát trực tuyến đối với vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Toàn cảnh phiên tòa (tại điểm cầu Viện KSND tỉnh)

Đồng chí Phan Văn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh được phân công trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Đồng chí Trần Hữu Quân - Chánh án TAND tỉnh là thẩm phán chủ toạ phiên toà. Hai ngành đã phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm thông qua hệ thống Camera giám sát trực tuyến, kết nối đến các điểm cầu của một số Cơ quan nội chính tỉnh Hà Nam để giám sát việc xét xử công khai tại phiên tòa. Tại điểm cầu VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Quốc Phương - Phó Viện trưởng chủ trì, cùng các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên các Phòng nghiệp vụ và VKSND cấp huyện theo dõi phiên tòa để đánh giá, rút kinh nghiệm. Đây là phiên tòa có sự kết hợp giữa hai giải pháp mang tính đột phá mà hệ thống TAND và Viện KSND tỉnh Hà Nam đang thực hiện trong thời gian qua là kết hợp "phiên tòa rút kinh nghiệm" với "phiên tòa giám sát trực tuyến".
 
Toàn cảnh phiên toà

Nội dung vụ án thể hiện: Nguyễn Quang Pháp, sinh năm 2003, trú tại tổ dân phố Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã cất giữ trái phép 37,241 gam ma tuý loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng và bán kiếm lời. Ngày 26/12/2023, khi Pháp mang 9,818 gam ma tuý Methamphetamine đi đến khu vực tổ dân phố Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên tìm người có nhu cầu mua để bán lại kiếm lời thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên tòa, đồng chí Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục bắt đầu phiên toà, hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ những tình tiết có liên quan đến vụ án như nguồn gốc số ma tuý; mục đích tàng trữ trái phép ma tuý; nơi cất giấu ma tuý; có đồng phạm khi thực hiện hành vi phạm tội hay không…. cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo để làm căn cứ đề nghị mức hình phạt phù hợp. Thẩm phán chủ toạ đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo pháp luật quy định; điều hành phiên toà đảm bảo trang nghiêm và làm chủ các tình huống phát sinh trong suốt phiên toà xét xử.    
 
Kiểm sát viên công bố cáo trạng
 
Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp với Luật sư, bị cáo
 
Kết thúc thủ tục xét hỏi, Kiểm sát viên đã trình bày bản luận tội với các lập luận sắc bén, chặt chẽ và kịp thời bổ sung những nội dung phát sinh tại phiên toà. Quá trình tranh luận đồng chí luôn có tác phong đĩnh đạc, từ tốn, thể hiện rõ tinh thần thượng tôn pháp luật khi tôn trọng và đối đáp từng vấn đề bị cáo cũng như luật sư bào chữa đã đưa ra. Điển hình, khi bị cáo đưa ra quan điểm cho rằng chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với lượng ma tuý bị cáo mang đi bán và bị bắt quả tang chiều ngày 26/12/2023 là 9,818 gam ma tuý Methamphetamine; Kiểm sát viên thông qua những tài liệu được thu thập hợp lệ trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của chính bị cáo trong quá trình xét hỏi tại phiên toà thể hiện bị cáo đã sử dụng số tiền 9.000.000 đồng để mua và cất giữ trái phép 37,241 gam ma tuý Methamphetamine mục đích để sử dụng và bán kiếm lời, từ đó lập luận, bác bỏ lời khai không có căn cứ của bị cáo để buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ lượng ma tuý bị cáo đã cất giữ trái phép về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 BLHS, bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện KSND tỉnh Hà Nam.
  
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Pháp 15 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Hình phạt Hội đồng xét xử tuyên đối với bị cáo đã tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội bị cáo gây ra và phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND tỉnh Hà Nam đã tiến hành họp nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia THQCT, kiểm sát xét xử tại phiên toà. Các ý kiến đều nhận xét tại phiên toà đồng chí Phan Văn Minh - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò của đại diện Viện kiểm sát nhân danh Nhà nước thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Đồng chí đã nghiên cứu kỹ hồ sơ trước khi tham gia phiên toà, việc chuẩn bị tài liệu tham gia phiên tòa chu đáo cùng phong thái trang nghiêm, đĩnh đạc, lập luận, đối đáp sắc bén với bị cáo và Luật sư tại phiên tòa đã tạo sức lan tỏa cho công chức, Kiểm sát viên VKSND 2 cấp tỉnh Hà Nam học hỏi để nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới.
 
Đồng chí Nguyễn Quốc Phương - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Qua theo dõi phiên toà rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến qua hệ thống carema giám sát, Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Lãnh đạo hai ngành Viện kiểm sát và TAND tỉnh đã phối hợp trực tiếp tham gia xét xử các vụ án hình sự để truyền đạt, chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân trong thực tiễn công tác cho đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán và công chức hai ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả: Nguyễn Nga - Phòng 7

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây