Thông báo rút kinh nghiệm về kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính

Chủ nhật - 26/05/2024 21:02 100 0
Qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính của Tòa án, Viện KSND tỉnh Hà Nam nhận thấy việc giải quyết vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” giữa Người khởi kiện ông Đỗ Tiến C với Người bị kiện là ông Chu Văn M (nguyên Chủ tịch UBND xã Đ, huyện K, tỉnh Hà Nam) của Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Nam tại Bản án hành chính sơ thẩm số 01/2024/HC-ST ngày 15 tháng 4 năm 2024 có vi phạm trong việc xác định tư cách những người tham gia tố tụng, cần thông báo để rút kinh nghiệm, cụ thể như sau:
1. Nội dung vụ án và quá trình giải quyết của Tòa án

Hộ ông Đỗ Tiến C có thửa đất số 207, tờ bản đồ PL3, diện tích 460m2 đất thổ cư tại thôn T, xã Đ, huyện K, tỉnh Hà Nam. Nguồn gốc sử dụng đất do hộ ông C trúng đấu giá, được Ủy ban nhân dân huyện K, tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2006. Gia đình ông C sinh sống ổn định trên thửa đất không tranh chấp với ai. Năm 2010, Uỷ ban nhân dân huyện K có quyết định thu hồi toàn bộ 460m2 đất thổ cư của hộ ông C để làm đường giao thông. Không nhất trí với quyết định thu hồi đất vì cho rằng UBND huyện K tính trừ 05m đất lưu không vào đất của gia đình là không đúng, dẫn đến diện tích đất còn lại của hộ gia đình không đủ để được định cư tại chỗ, nên hộ ông C không nhận tiền bồi thường, không nhận đất tái định cư.

Tháng 7/2023, hộ ông C tự ý sửa chữa, cơi nới nhà ở trên diện tích đất đã bị thu hồi. Ngày 28/7/2023, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện K ra Quyết định số 14/QĐ-XLHC xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông C về hành vi lấn chiếm đất, tự ý xây dựng trái phép trên đất thuộc UBND xã Đ quản lý với số tiền 5.000.000đồng và buộc khắc phục hậu quả. Do phát hiện có sai sót nên ngày 10/8/2023 Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K ban hành Quyết định số 15/QĐ-HB hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XLHC ngày 28/7/2023 và giao quyết định cho bà T (vợ ông C) nhưng bà T không ký nhận. Xét thấy hành vi vi phạm của hộ ông C thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ, nên ngày 25/9/2023 Chủ tịch UBND xã Đ, huyện K đã ra Quyết định số 27/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông C về hành vi dựng lều quán, công trình trong phạm vi đất dành cho đường đi bộ, đại diện hộ gia đình ông C là bà T đã nhận quyết định.

Tháng 10/2023, ông Đỗ Tiến C có đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Tòa án nhân dân huyện K giải quyết: Hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XLHC ngày 28/7/2023 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện K, tỉnh Hà Nam.

Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 01/2024/HC-ST ngày 15 tháng 4 năm 2024 của Tòa án nhân dân huyện K quyết định: Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đỗ Tiến C về việc hủy bỏ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 14/QĐ-XLHC ngày 28/7/2023 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện K, tỉnh Hà Nam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, người khởi kiện ông Đỗ Tiến C có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm nêu trên. 

2. Vấn đề cần rút kinh nghiệm

  Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Nam thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” là đúng đối tượng khởi kiện, đúng thẩm quyền cũng như thời hiệu khởi kiện theo quy định tại các Điều 30, 32, 116 Luật tố tụng hành chính. Tuy nhiên, Tòa án xác định Người bị kiện là cá nhân ông Chu Văn M (người ký quyết định hành chính, nguyên Chủ tịch UBND xã Đ) và bà Nguyễn Thị N - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K là người kế thừa quyền, nghĩa vụ tham gia tố tụng của ông Chu Văn M là chưa đúng. Vì theo khoản 1 Điều 3 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định: Quyết định hành chính bị kiện là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính. Theo Điều 38 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thuộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Như vậy, đối tượng khởi kiện trong vụ án nêu trên là Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K nên Người bị kiện phải là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K và Người đại diện theo pháp luật của người bị kiện là bà Nguyễn Thị N - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn đưa ông Chu Văn M (nguyên Chủ tịch UBND xã Đ, huyện K) tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng là không đúng, vì cá nhân ông M không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến quyết định hành chính bị kiện./.

 

Tác giả: Phòng 9 - VKSND tỉnh Hà Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây