Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, số hóa hồ sơ vụ án hình sự

Thứ năm - 06/06/2024 03:06 87 0
Nhằm phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự. Ngày 04/6/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án “Chống người thì hành công vụ”, có số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.
 Theo cáo trạng, vào hồi 19 giờ 20 phút ngày 11/02/2024 (tức ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), tại gia đình ông Trần Đức Đ ở thôn 3, xã H, huyện Lý Nhân, do uống rượu say Trần Đức D - sinh năm 1985 (là con đẻ ông Đ) đã gây gổ, phá hỏng một số vật dụng và đập bát hương của gia đình ông Đ. Ngay sau khi nhận được tin báo, Tổ công tác Công an xã H đến gia đình ông Đ để giải quyết, Trần Đức D đã không chấp hành yêu cầu của Tổ công tác về giữ gìn an ninh trật tự mà còn chửi bới và dùng vũ lực tấn công một đồng chí Công an viên, cản trở việc thi hành công vụ của Tổ công tác.
 
Toàn cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Trần Đức D

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, công bố công khai bằng hình ảnh các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa theo đúng trình tự, quy định của pháp luật để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Đức D 18 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự, phù hợp với mức án Viện kiểm sát đề nghị.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện KSND huyện Lý Nhân đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Trên cơ sở góp ý xây dựng, các đại biểu tham dự phiên tòa đã đánh giá ưu điểm và chỉ ra những điểm còn hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Thông qua phiên tòa đã giúp cho các Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, nhất là kỹ năng tranh tụng để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.
 

Tác giả: Viện KSND huyện Lý Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây