Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm kiến nghị Giám đốc Trung tâm y tế huyện

Thứ sáu - 07/06/2024 04:52 86 0
Xuất phát từ những sơ hở, thiếu sót trong việc cấp phát thuốc Methadone điều trị cho người nghiện ma túy dẫn đến vi phạm, tội phạm phát sinh trên địa bàn, VKSND huyện Thanh Liêm đã kiến nghị phòng ngừa đối với Giám đốc Trung tâm y tế huyện.
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn huyện Thanh Liêm ngày càng gia tăng và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (tăng 24 vụ so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 55,1%). Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy dẫn đến dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo; do hiếu kỳ, thích thể hiện bản thân ở các nhà hàng, vũ trường sành điệu, ăn chơi, dùng thử ma túy rồi trở thành con nghiện; cũng có trường hợp do hoàn cảnh gia đình đặc biệt (bố mẹ ly dị, ly thân) làm cho con cái buồn chán, bỏ học, bỏ nhà theo bạn bè xấu, bị lôi kéo hút chích ma túy hoặc bị lợi dụng để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy….

Những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các cấp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phát hiện, xử lý và loại bỏ ma tuý ra khỏi đời sống xã hội, trong đó Chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, đây là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm giảm thiểu đối tượng nghiện ma tuý tại cộng đồng. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong việc quản lý, cấp phát thuốc Methadone của nhân viên y tế để thực hiện hành vi phạm tội.

 Điển hình như vụ án Mua bán trái phép chất ma túy” xảy ra tại thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam: Đỗ Minh Q - sinh năm 1969, trú tại tổ dân phố Đồi Ngang, thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm đã sử dụng ma túy loại Heroine từ năm 2000. Ngày 24/10/2013, Q bắt đầu được điều trị nghiện thay thế bằng hình thức uống Methadone tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, đến ngày 15/01/2016 được chuyển về điều trị uống Methadone tại Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm với liều lượng duy trì ổn định 160mg (tương đương 16ml)/01 lần/01 ngày. Trong quá trình được cấp phát Methadone tại Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, Minh Q đã nhiều lần lợi dụng sơ hở của cán bộ y tế, không uống hết số Methadone được cấp phát mà cho vào lọ nhựa mang về nhà cất giấu. Lần gần nhất là khoảng 07 giờ ngày 14/8/2023, Q mang theo 01 lọ nhựa cất trong cốp xe mô tô rồi điều khiển xe đến Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, sau khi được cấp phát Methadone, lợi dụng đông người, cán bộ y tế không kiểm soát được, Q đã giấu cốc đựng Methadone vào trong áo rồi mang ra xe mô tô đổ vào lọ nhựa mang về nhà cất giấu, sau đó đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, Q đã pha loãng dung dịch Methadone và bán cho 01 nam thanh niên không xác định được nhân thân, lai lịch với giá 200.000 đồng thì bị lực lượng Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an thị trấn Tân Thanh phát hiện, bắt quả tang, thu giữ của Đỗ Minh Q 02 chai nhựa chứa 103,5ml dung dịch Methadone, có tổng khối lượng 0,448 gam, mục đích cất giấu để bán lấy tiền. Các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Liêm đã khởi tố và đưa ra xét xử tuyên mức án 30 tháng tù đối với Đỗ Minh Q về tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”.
 
Kiểm sát viên THQCT, kiểm sát xét xử vụ án ma tuý

Để ngăn ngừa các hành vi tương tự, làm ảnh hưởng tới việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, qua đó nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy trên địa bàn, ngày 24/5/2024, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã ban hành văn bản kiến nghị đối với Giám đốc Trung tâm y tế huyện yêu cầu chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với sai phạm của cán bộ, nhân viên y tế có liên quan; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra để bảo đảm việc cấp phát thuốc điều trị nghiện bằng Methadone tuân thủ theo đúng quy trình, quy định; có biện pháp giám sát chặt chẽ việc uống Methadone của người bệnh tại cơ sở; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người bệnh trong quá trình điều trị, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa tội phạm về ma tuý, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn huyện. Trung tâm y tế huyện đã có văn bản tiếp thu toàn bộ nội dung kiến nghị của Viện KSND huyện Thanh Liêm./.
 

Tác giả: VKSND huyện Thanh Liêm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây