Viện KSND huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam kiến nghị phòng ngừa người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật

Thứ hai - 22/07/2024 23:56 589 0
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn huyện trong thời gian qua, Viện KSND huyện Kim Bảng nhận thấy tình trạng người chưa thành niên phạm tội có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và đáng báo động. Tính từ ngày 01/12/2023 đến 30/06/2024, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã khởi tố khởi tố 08 vụ/21 bị can là người chưa thành niên, chiếm tỷ lệ 16,8% trên tổng số 125 bị can khởi tố mới (tăng 04 vụ/15 bị can so với cùng kỳ năm 2023), trong đó tập trung ở các tội Gây rối trật tự công cộng, Trộm cắp tài sản, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Một số vụ đối tượng là người chưa thành niên đã có hành vi phạm tội rất manh động.
Điển hình như: Ngày 18/9/2023, Nguyễn Duy T, sinh ngày 07/9/2007, trú tại thôn Đoài, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cùng 13 đối tượng, trong đó có 11 người chưa thành niên cùng thống nhất chuẩn bị vỏ chai nước ngọt, vỏ chai bia bằng thủy tinh, dao phay bằng kim loại, chuôi gắn tuýp sắt dài khoảng 02m, dao quắm bằng kim loại dài khoảng 01m để đi đánh nhau. Các đối tượng sử dụng  xe mô tô đi dàn ngang với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, la ó, nẹt pô, cầm dao cọ sát xuống mặt đường Quốc lộ 21A, 21B đoạn từ đường tránh thành phố Phủ Lý thuộc xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng đến ngã tư Biên Hoà thuộc xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng. Đồng thời các đối tượng còn sử dụng vỏ chai bia, vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh ném nhau gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và vào quán bán hàng bên đường. Hành vi trên của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bất bình trong nhân dân. Các đối tượng đã bị cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 Điều 318 BLHS, trong đó bị cáo Nguyễn Duy T cầm đầu bị tuyên phạt 33 tháng tù, bị cáo bị xử phạt thấp nhất là 27 tháng tù.

(Hình ảnh các đối tượng gây rối trật tự công cộng)

Để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc người chưa thành niên phạm tội, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngày 12/6/2024, Viện trưởng VKSND huyện Kim Bảng ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS đối với đồng chí Chủ tịch UBND huyện để ch đạo các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thc hin mt s bin pháp phòng nga như sau:
- y ban nhân dân xã, th trn, nhất là lc lượng Công an xã tổ chức qun lý cht ch, nm chc tình hình người chưa thành niên có các biu hin vi phm pháp lut nhằm ngăn chn kp thi hành vi vi phm pháp lut hình s ca người dưới 18 tui.
- Công an huyn Kim Bảng tăng cường qun lý nhà nước đối vi các cơ s kinh doanh khách sn, nhà ngh, quán Karaoke, quán Internet... đây những nơi có nguy cơ tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật của người dưới 18 tuổi. Chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm, không để ảnh hưởng xấu đến tâm lý, nhận thức và hành động của người dưới 18 tuổi.
- Phòng Giáo dc đào to và Đoàn TNCS H Chí Minh huyn Kim Bảng tăng cường công tác giáo dục pháp luật trong Nhà trường, nhất là các quy định của Bộ luật Hình sự và độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự; thực hiện tốt sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà trường và gia đình, thông báo kịp thời đến gia đình khi các em vi phạm nội quy của Nhà trường hoặc có biểu hiện lệch lạc trong lối sống để có biện pháp kết hợp cùng giáo dục.
Ngày 25/6/2024, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng đã có văn bản số 1141/UBND-VP chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên./.

Tác giả: VKSND huyện Kim Bảng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây