VKSND thị xã Duy Tiên phối hợp xét xử phiên tòa hôn nhân và gia đình sơ thẩm rút kinh nghiệm

Thứ sáu - 15/09/2023 05:39 265 0
Viện kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên tăng cường công tác tự đào tạo cán bộ thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.
Ngày 30/8/2023, Viện KSND thị xã Duy Tiên đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hôn nhân & gia đình sơ thẩm "Ly hôn, con chung, chia tài sản chung, công nợ" giữa nguyên đơn là chị Phạm Thị M (SN 1997); bị đơn là anh Đặng Quốc C (SN 1993); Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn Q (SN 1989), anh Đặng Quốc Tr (SN 1992) và anh Đặng Văn Th (SN 1988), cùng trú tại Thôn Thượng, xã Tiên Ngoại, thị xã  Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn anh C là Luật sư Đặng Văn C - Văn phòng Luật sư Chính Pháp thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có đại diện Lãnh đạo VKSND thị xã Duy Tiên cùng một số cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Vụ án do Kiểm sát viên Lê Thị Minh Hoa thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa.

Nội dung vụ án: Chị Phạm Thị M (SN 1997) và anh Đặng Quốc C (SN 1993) kết hôn trên cơ sở tự nguyện được UBND xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên cho đăng ký kết hôn vào ngày 20/6/2014. Sau khi kết hôn hai vợ chồng chung sống tại xã Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam và có với nhau một con chung là cháu Đặng Đức A (SN 2014) được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, không hợp nhau trong sinh hoạt hàng ngày; ngoài ra còn xảy ra mâu thuẫn giữa anh C với gia đình nhà vợ và mâu thuẫn giữa chị M với gia đình nhà chồng. Chị M và con về nhà mẹ đẻ sống từ năm 2021 đến nay, không quan tâm gì nhau. Trong quá trình chung sống chị M và anh C đã tạo lập được khối tài sản chung là 02 chiếc xe ô tô, trong đó 01 chiếc xe ô tô con đã bị tịch thu sung Ngân sách nhà nước do anh C vi phạm pháp luật hình sự; 01 chiếc xe ô tô tải 2,5 tấn, loại KIA đã được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng dân sự thị xã Duy Tiên định giá 350.000.000 đồng; nguồn gốc số tiền để mua 02 chiếc xe trên là do vợ chồng làm ăn mà có. Vì vậy, chị M có đơn khởi kiện đến Tòa án yêu cầu giải quyết ly hôn, con chung và chia tài sản chung đối với anh C.

Quá trình giải quyết vụ án anh Tr, anh Q và anh Th là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập đòi lại tổng số tiền 1.050.000.000 đồng mà các anh cho rằng đã cho cả hai vợ chồng anh Ch và chị M vay. Tuy nhiên, chị M khẳng định chị không vay mượn các khoản nợ trên và không viết, ký tên vào giấy vay tiền nào với những người này; đây là khoản vay riêng của anh C và không phải khoản nợ chung của vợ chồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tham gia hỏi, làm rõ nội dung, xác định số tiền anh Đặng Quốc C vay của các anh Đăng Quốc Tr, Đặng Văn Th và Nguyễn Văn Q, chị Phạm Thị M hoàn toàn không hay biết và không ký vào các giấy nhận nợ. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, HĐXX, Thư ký phiên tòa và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.
 
Một số hình ảnh tại phiên tòa
 
Căn cứ vào chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và trình bày của các đương sự, HĐXX đã nhất trí với quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên và tuyên án:
- Xử ly hôn giữa chị Phạm Thị M và anh Đặng Quốc C;
- Về con chung: Giao chị M trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đặng Đức A, anh C được quyền thăm hỏi, chăm sóc, giáo dục con chung theo quy định của pháp luật;  
 - Về tài sản chung: Đình chỉ một phần yêu cầu khởi kiện của chị M về chia tài sản chung là chiếc xe ô tô con (do chị M rút yêu cầu này). Chấp nhận yêu cầu chia tài sản chung vợ chồng của chị M đối với 01 chiếc xe ô tô tải 2,5 tấn, loại KIA; giao chiếc xe trên cho anh C quản lý, sử dụng và anh C có nghĩa vụ phải thanh toán ½ giá trị tài sản chung cho chị M với số tiền là 175.000.000đ;
- Về công nợ: Chấp nhận yêu cầu kiện đòi tài sản của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập là anh Tr, anh Q và anh Th: Buộc anh Đặng Quốc C phải trả nợ tổng số tiền là 1.050.000 đồng.

Ngoài ra, bản án còn tuyên các nội dung khác về chi phí thẩm định, định giá tài sản và án phí phù hợp với quan điểm của VKS.
 
      Đồng chí Nguyễn Thành Nam chủ trì họp rút kinh nghiệm sau phiên xét xử
 
Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Viện trưởng VKSND thị xã Duy Tiên đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã có nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, mang tính xây dựng về những ưu điểm, hạn chế trong việc nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát, chuẩn bị tham gia phiên tòa; tác phong, bản lĩnh của KSV tại phiên tòa... đúng theo Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao về việc “Tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm”.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là hình thức tự đào tạo, qua đó công chức, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự được học hỏi, nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ./. 

Tác giả: VKSND thị xã Duy Tiên

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây