Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam

https://vienkiemsathanam.gov.vn


VKSND tỉnh Hà Nam kiến nghị yêu cầu chỉ đạo khắc phục vi phạm pháp luật trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự

Thời gian qua (thời điểm từ 01/11/2019 đến 30/3/2020) công tác xét xử hình sự của TAND hai cấp trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, Tòa án hai cấp đã thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Việc xét xử của Tòa án dựa trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa nên bảo đảm đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào bị kết tội oan hoặc bỏ lọt tội phạm; mức hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo cơ bản tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; qua đó phát huy tốt tác dụng tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND các huyện, thành phố vẫn còn để xảy ra một số vi phạm, thiếu sót trong công tác xét xử hình sự, đó là:
 1. Bản án chưa áp dụng đầy đủ hoặc áp dụng không đúng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:
 - Bản án hình sự sơ thẩm số 59 ngày 27/11/2019 của TAND huyện Lý Nhân xét xử bị cáo Trần Hữu Tuấn về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 BLHS. Trong vụ án này bị cáo Trần Hữu Tuấn sau khi phạm tội đã ra đầu thú nhưng bản án không áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ đầu thú theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS là vi phạm vào khoản 2 điều 51 BLHS.
- Bản án hình sự số 27 ngày 10/3/2020 của TAND thành phố Phủ Lý xét xử bị cáo Lại Xuân Lộc phạm tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo khoản 2 điều 145 BLHS. Trong vụ án này bị cáo Lại Xuân Lộc đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng trong phần nhận định tình tiết giảm nhẹ và phần quyết định của bản án không áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ đầu thú theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS là vi phạm vào khoản 2 điều 51 BLHS.
 - Bản án hình sự sơ thẩm số 74 ngày 11/11/2019 của TAND huyện Duy Tiên xét xử bị cáo Lê Minh Khánh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2 điều 260 BLHS. Phần nhận định của bản án nêu “… trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi khi sang đường không đảm bảo an toàn vì vậy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo”; nhưng phần Quyết định Hội đồng xét xử lại không áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2 điều 51 BLHS là chưa đầy đủ, thiếu sự thống nhất với phần nhận định của bản án.
 
2. Bản án không truy thu số tiền do phạm tội mà có:
Bản án hình sự sơ thẩm số 19 ngày 19/02/2020 của TAND thành phố Phủ Lý xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo điểm b, i khoản 2 điều 251 BLHS. Trong vụ án này đã chứng minh được ngoài lần bị bắt quả tang, trước đó Nguyễn Thị Thanh Nga còn bán trái phép chất ma túy 02 lần cho Nguyễn Xuân Lượng vào ngày 04/10/2019 và 06/10/2019, mỗi lần 200.000 đồng; nhưng Tòa án cấp sơ thẩm đã không truy thu số tiền này là vi phạm vào điểm b khoản 1 điều 47 BLHS năm 2015

3. Bản án tuyên trách nhiệm dân sự nhưng không tuyên trong trường hợp bị cáo chậm thi hành án thì sẽ bị tính lãi đối với khoản tiền đó.
Bản án hình sự sơ thẩm số 14 ngày 20/2/2020 của TAND huyện Duy Tiên xét xử bị cáo Trần Văn Giang phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 260 BLHS. Bản án đã tuyên buộc bị cáo Trần Văn Giang phải bồi thường cho anh Trần Quốc Huy số tiền 52.756.000 đồng và bồi thường cho anh Trần Nguyễn Phi Long số tiền 39.761.000 đồng nhưng không tuyên trong trường hợp bị cáo chậm thi hành án thì sẽ bị tính lãi đối với khoản tiền này là chưa đầy đủ.
- Bản án hình sự sơ thẩm số 15 ngày 20, 21/02/2020 của TAND huyện Duy Tiên xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thảo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 điều 260 BLHS. Bản án tuyên buộc Nguyễn Văn Thảo phải bồi thường cho đại diện bị hại là ông Phạm Quang Mộc số tiền 106.258.000 đồng nhưng không tuyên trong trường hợp bị cáo chậm thi hành án thì sẽ bị tính lãi đối với khoản tiền này. Đồng thời bản án tuyên miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn Thảo nhưng không ghi rõ lý do vì sao được miễn là chưa đầy đủ.
Thiếu sót của 02 bản án trên, đã vi phạm vào điểm b khoản 1 điều 13 Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐTP ngày 11/01/2019 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật về lãi, lãi suất, phạt vi phạm, quy định “khi giải quyết vụ án hình sự ... cùng với việc quyết định khoản tiền mà bên có nghĩa vụ về tài sản phải thanh toán cho bên được thi hành án ...., bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hánh án...”.

4. Bản án không ghi đầy đủ ý kiến phát biểu của đại diện VKS; ý kiến của người tham gia phiên tòa:
- Bản án hình sự sơ thẩm số 75 ngày 11/11/2019 của TAND huyện Duy Tiên xét xử bị cáo Trịnh Văn phúc và các đồng phạm về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 điều 321 BLHS. Tại phần ghi quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, bản án không ghi ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về phần hình phạt đối với bị cáo Phạm Văn Mạnh.
- Bản án hình sự sơ thẩm số 16 ngày 17/02/2020 của TAND thành phố Phủ Lý xét xử bị cáo Bùi Văn Thùy phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 249 BLHS. Phần đầu bản án thể hiện người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Phạm Văn Mạnh có mặt tại phiên tòa nhưng phần nội dung bản án không ghi ý kiến của anh Mạnh đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Sanda BKS 90F3-9050.
           
Nguyên nhân của thiếu sót, vi phạm là do: Thẩm phán, Thư ký được phân công thụ lý giải quyết các vụ án cụ thể trách nhiệm chưa cao; chưa nghiên cứu kỹ và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, đôn đốc, phát hiện vi phạm của lãnh đạo được phân công phụ trách trực tiếp trong từng vụ án cụ thể thiếu sâu sát, chưa thường xuyên, kịp thời.
 
Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, ngày 14/5/2020 Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành kiến nghị yêu cầu ông Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình chỉ đạo TAND các huyện, thị xã, thành phố để xảy ra những vi phạm, thiếu sót nêu trên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm sự tuân thủ pháp luật, nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án hình sự trong thời gian tới.

Tác giả: Thu Hiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây