Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam

https://vienkiemsathanam.gov.vn


Phòng kiểm sát thi hành án dân sự - VKSND tỉnh Hà Nam thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2016

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 25/12/2015 của Viện trưởng VKSND tối cao, Hướng dẫn số 07/HD-VKSTC – V11 ngày 07/01/2016 của Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2016 của VKSND tỉnh Hà Nam, Phòng kiểm sát thi hành án dân sự (Phòng 11) - VKS tỉnh Hà Nam đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2016 là:
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm sát thường xuyên và hoạt động trực tiếp kiểm sát theo kế hoạch đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện vi phạm trong công tác thi hành án dân sự để tham mưu với lãnh đạo Viện ban hành kháng, kiến nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa. Tăng cường thông báo rút kinh nghiệm về nghiệp vụ đối với VKSND huyện, thành phố trong lĩnh vực này.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nêu trên, ngay từ đầu năm Phòng 11 đã quán triệt cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Chú trọng kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định và chuyển quyết định thi hành án đến Viện kiểm sát, việc phân loại án dân sự có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành, việc áp dụng các biện pháp bảo đảm và cưỡng chế thi hành án, việc quản lý và thanh toán tiền thi hành án; đẩy mạnh phúc tra việc thực hiện kháng, kiến nghị; tăng cường hoạt động trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan thi dân sự cùng cấp và cấp dưới; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác mà VKSND tối cao và Quốc hội yêu cầu.

Vì vậy, đến thời điểm tháng 10 năm 2016, Phòng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu công tác và các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đề ra từ đầu năm. Cụ thể như: đã kiểm sát chặt chẽ 100% các trường hợp Cơ quan thi hành án dân sự tỉnh ra quyết định và chuyển quyết định thi hành án đến Viện kiểm sát; tham gia và kiểm sát 100% các vụ việc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành; trực tiếp xác minh 29/42 trường hợp án chưa có điều kiện thi hành đạt 69% (vượt chỉ tiêu 39%); tiến hành phúc tra việc thực hiện kiến nghị của VKS tại 2 đơn vị (đạt 100%). Xây dựng kế hoạch trực tiếp kiểm sát tại 3 cơ quan thi hành án dân sự (Cục thi hành án dân sự tỉnh và 2 Chi cục thi hành án dân sự ở huyện), có mời Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh tham gia. Hiện tại Phòng đang tập trung tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Cục thi hành án dân sự tỉnh.

Thông qua công tác kiểm sát, Phòng 11 tham mưu với lãnh đạo Viện ban hành 02 kiến nghị yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự huyện (Kim Bảng và Duy Tiên) khắc phục, sửa chữa một số vi phạm trong công tác thi hành án dân sự như: Chưa kịp thời gửi tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án vào tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước; Chậm thanh toán tiền thi hành án; Không ra thông báo gửi cho cơ quan thi hành án dân sự đã ủy thác về việc nhận được Quyết định ủy thác; Không gửi Quyết định chưa có điều kiện thi hành cho UBND cấp xã nơi xác minh để niêm yết; Việc thông báo và giao tài sản, vật chứng bị tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước và thành lập Hội đồng và tổ chức tiêu hủy vật chứng còn chậm; Việc bảo quản tài sản, vật chứng chưa đảm bảo chặt chẽ đúng quy định... Các kiến nghị đã được Cơ quan thi hành án dân sự có văn bản tiếp thu.

Bên cạnh đó, Phòng cũng đã làm tốt công tác theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKSND huyện, thành phố. Đến thời điểm tháng 10 năm 2016, Phòng đã ban hành 05 văn bản thông báo rút kinh nghiệm đối với VKSND cấp huyện trong việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo; việc kiểm sát xét miễn, giảm thi hành án dân sự và xử lý tài sản, vật chứng; việc xây dựng hồ sơ trực tiếp kiểm sát và nâng cao chất lượng văn bản kiến nghị vi phạm đối với Cơ quan thi hành án dân sự (tăng 02 văn bản so với cùng kỳ năm 2015).

Có thể nói, năm 2016, Phòng 11 – VKS tỉnh Hà Nam đã tăng cường đổi mới trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng các cuộc trực tiếp kiểm sát và các văn bản kiến nghị được nâng lên, phát hiện được nhiều dạng vi phạm của Cơ quan thi hành án dân sự để yêu cầu khắc phục, sửa chữa, góp phần bảo đảm pháp luật thi hành án dân sự được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân./.

Tác giả: Phòng 11 - VKSND tỉnh Hà Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây